Search

หุ่นยนต์นักวิทยาศาสตร์สุดอัจฉริยะ - ไทยรัฐ

scienceuna.blogspot.com

Credit : University of Liverpool

ภาพของหุ่นยนต์ที่วิ่งทำงานไปมาในห้องทดลองหรือบนยานอวกาศเพื่อช่วยให้ภารกิจของมนุษย์สำเร็จลุล่วง อาจเป็นภาพที่คุ้นชินในโลกของภาพยนตร์หรือซีรีส์ทางโทรทัศน์ แม้จะจินตนาการว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นจริงก็คงจะเป็นในอนาคตอันแสนไกล แต่เรื่องแบบนี้ไม่ต้องรอนานอีกต่อไป เพราะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล ในอังกฤษ ปล่อยคลิปการทำงานของหุ่นยนต์นักวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการทดลองที่น่าตื่นตะลึง

พวกเขาได้สร้างหุ่นยนต์นักวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่อัจฉริยะขนาด 400 กิโลกรัม สูง 1.75 เมตร ที่นอกจากจะผ่อนแรงงานมนุษย์แล้ว สมองของหุ่นยนต์ยังใช้อัลกอริทึมค้นหา สำรวจพื้น และคิดในแบบ 10 มิติ มีความอึดอดทนทำงานได้นานถึง 21.5 ชั่วโมงต่อวัน พลังหมดเมื่อไหร่ก็แค่ชาร์จแบตเตอรี่เท่านั้น จากคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่ามันเคลื่อนไหวคล่องแคล่วจนน่าทึ่ง เจ้าหุ่นยนต์นักวิทยาศาสตร์ได้รับมอบหมายในการตัดสินใจด้วยตัวเอง ว่าจะทำการทดลองทางเคมีต่อไปอย่างไร และขณะนี้ก็สามารถค้นพบ ตัวเร่งปฏิกิริยาชนิดใหม่ได้ด้วย

นักวิจัยเผยว่าความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ การทำให้ระบบหุ่นยนต์มีความแข็งแกร่งในการทำงานอย่างอิสระในเวลาหลายวัน และต้องทำให้การจัดการที่ละเอียดอ่อนนับพันๆครั้งมีอัตราความล้มเหลวของแต่ละชิ้นงานในระดับต่ำมาก นั่นหมายความว่าหุ่นยนต์จะต้องทำผิดพลาดให้น้อยกว่ามนุษย์นั่นเอง.

อ่านเพิ่มเติม...




July 14, 2020 at 12:01PM
https://ift.tt/3erJ4N8

หุ่นยนต์นักวิทยาศาสตร์สุดอัจฉริยะ - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2wcicAM


Bagikan Berita Ini

0 Response to "หุ่นยนต์นักวิทยาศาสตร์สุดอัจฉริยะ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.