Search

ธรรมชาติสมบูรณ์ งดงาม! เต่าตนุหลายหมื่นตัว ที่ Great Barrier Reef แหล่งวางไข่ของเต่าตนุที่ใหญ่สุดในโลก - ผู้จัดการออนไลน์

scienceuna.blogspot.com

เครดิตภาพ Great Barrier Reef Foundation
นักวิทยาศาสตร์จากกรมสิ่งแวดล้อมและวิทยาศาสตร์ (DES) ใช้โดรนบันทึกภาพบรรดาเต่าตนุได้ที่บริเวณเกาะ Raine ซึ่งเป็นสถานที่มีเต่าตนุอาศัยอยู่มากที่สุดในโลก และมีแนวปะการังที่ยาวประมาณ 620 กิโลเมตร ทางตะวันตกเฉียงเหนือของ Cairns

เนื่องจากโดรนช่วยนับจำนวนได้อย่างแม่นยำมากกว่าสายตาของมนุษย์ นับโดยตรงทางเรือ ซึ่งนับได้จำนวนมากถึง 64,000 ตัว กำลังว่ายน้ำอยู่รอบๆ เกาะ เพื่อเตรียมขึ้นมาวางไข่บนชายหาด

“เราไม่คิดมาก่อนเลยว่าจำนวนของพวกมันจะมากขนาดนี้ จำนวนของพวกมันมากกว่า 1.73 เท่า เมื่อเปรียบเทียบจากการใช้ผู้สังเกตุการณ์นับโดยตรง” Dr Andrew Dunstan จาก DES กล่าว

นักวิจัยระบุว่าการใช้โดรนเป็นวิธีที่ดีและแม่นยำที่สุดสำหรับการบันทึกสัตว์ทะเลที่ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ ในอนาคตนักวิทยาศาสตร์มีเป้าหมายที่จะใช้ระบบอัตโนมัติที่ชาญฉลาด เพื่อนับจำนวนเต่าโดยไม่ต้องใช้คน

เต่าตนุ หรือ Green Turtle เป็นเต่ากินหญ้าเป็นหลัก ส่วนมากพบได้ในบริเวณเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน พฤติกรรมของเขาจะว่ายน้ำท่องโลกไปในระยะทางที่ไกลมาก และจะกลับมาวางไข่ยังชายหาดที่พวกเขาเคยฟักตัวออกมา นั่นทำให้การเดินทางของเต่าตนุบางตัวกินระยะเวลานานถึง 35 ปีก็มี

เต่าตนุ ถือว่าเป็นผู้สร้างความสมบูรณ์ให้กับแนวหญ้าทะเล และระบบนิเวศ เพราะพวกเขาคอยทำหน้าที่แทะก้านใบหญ้าทะเลเก่าๆ เปิดโอกาสให้หญ้าทะเลแตกใบใหม่

ปัจจุบัน เต่าตนุถูกจัดเป็นสัตว์น้ำใกล้สูญพันธุ์ โดย IUCN เนื่องมาจากการล่า ทั้งตัวเต่า และไข่ รวมถึงการสูญเสียชายหาดที่เป็นแหล่งวางไข่ของเต่าตนุ จากปัญหาขยะทะเลที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของเต่าตนุมาก
ชมลิงก์ภาพที่ถ่ายจากโดรน https://www.facebook.com/watch/?v=949944428774688

ข้อมูลอ้างอิง
https://www.theguardian.com/…/great-barrier-reef-drone-foot…
https://edition.cnn.com/…/green-turtle-drone-ne…/index.html…




June 12, 2020 at 12:34AM
https://ift.tt/3dUCi32

ธรรมชาติสมบูรณ์ งดงาม! เต่าตนุหลายหมื่นตัว ที่ Great Barrier Reef แหล่งวางไข่ของเต่าตนุที่ใหญ่สุดในโลก - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/2wcicAM


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ธรรมชาติสมบูรณ์ งดงาม! เต่าตนุหลายหมื่นตัว ที่ Great Barrier Reef แหล่งวางไข่ของเต่าตนุที่ใหญ่สุดในโลก - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.