Search

สถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติสุพรรณฯ น้อมนำศาสตร์พระราชา ลดต้นทุนผลิตข้าวนาแปลงใหญ่ - สยามรัฐ

scienceuna.blogspot.com

สถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ จ.สุพรรณบุรี มีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ ดูแลในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 49 กลุ่ม และจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 14 กลุ่ม รวมทั้งหมด 63 กลุ่ม โดยถ่ายองค์ความรู้เกี่ยวกับโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้โดยเน้นในเรื่องของการลดต้นทุนการผลิตข้าว และการเพิ่มมูลค่าผลผลิตด้วยเทคโนโลยีต่างๆ เช่น การลดเมล็ดพันธุ์ในการปลูกข้าวโดยการใช้เครื่องหยอดข้าวน้ำตมแทนวิธีการหว่าน การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน การจัดการน้ำด้วยวิธีเปียกสลับแห้ง การใช้สารชีวภัณฑ์ในการกำจัดโรคและแมลง ทั้งนี้ทาง สถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ จ.สุพรรณบุรี ยังช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตข้าวคุณภาพดี ตามมาตรฐาน GAP อีกด้วย

นายปัญญา ร่มเย็น ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า สถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ จ.สุพรรณบุรี ดูแลโครงการพระราชดำริ ในพื้นที่ของจังหวัดสุพรรณบุรีและจังหวัดกาญจนบุรี โดยมีการดำเนินการจัดทำแปลงสาธิต จัดทำแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้เกษตรกรใช้เพื่อการบริโภคและขยายพันธุ์ และมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวที่ถูกต้องให้กับเกษตรกรกลุ่มนาแปลงใหญ่ที่อยู่ในความดูแล น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชามาปรับใช้ในนาแปลงใหญ่ ซึ่งเป็นการลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร ส่งผลให้เกษตรกรผลิตข้าวที่ได้คุณภาพ เป็นที่ต้องการของตลาด ยึดตามหลักของศาสตร์พระราชา คือต้องให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นางบังอร ธรรมสามิสรณ์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ สถาบันวิทยาสาสตร์ข้าวแห่งชาติ จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดอาคารเฉลิมพระเกียรติ ณ สถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันจันทร์ ที่ 12 ตุลาคม 2548 ซึ่งบุคลากรของ กรมการข้าว และสถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ จ.สุพรรณบุรี มีความ ปลื้มปิติ ในการเสด็จพระราชดำเนินครั้งนั้นเป็นอย่างมาก และน้อมนำโครงการพระราชดำริมาพัฒนาด้านข้าว โดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูง ในการสร้างองค์ความรู้พื้นฐานพัฒนานวัตกรรมด้านข้าว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับเกษตรกร

ด้านนายพิชิต เกียรติสมพร ประธานนาแปลงใหญ่ ต.สวนแตง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า หลังจากที่ได้เข้าร่วมโครงการนาแปลงใหญ่แล้ว ก็ได้ให้สมาชิกกลุ่มนาแปลงใหญ่ตำบลสวนแตง มีการเรียนรู้ในเรื่องของการทำนา โดยผลิตเมล็ดพันธุ์เพราะทางกลุ่มนาแปลงใหญ่ตำบลสวนแตง มีเป้าหมายคือ ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพ ซึ่งจากเดิมมีการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโดยไม่คำนึงถึงต้นทุนการผลิต ทำให้มีต้นทุนการผลิตที่สูง หลังจากที่ทางสถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ จ.สุพรรณบุรี เข้ามาส่งเสริมการผลิตข้าวให้กับกลุ่มนาแปลงใหญ่ ให้ยึดหลักศาสตร์พระราชาในนาแปลงใหญ่ มาปรับใช้ทำให้สมาชิกเกษตรกร รู้จักวิธีการจดบันทึกรายรับรายจ่ายภายในครัวเรือน และน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยปลูกพืชผักสวนครัวควบคู่ไปกับการทำนาแปลงใหญ่ กินทุกอย่างที่ปลูก ทำให้ลดรายจ่ายได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ จ.สุพรรณบุรี ก็ยังได้นำองค์ความรู้ต่างๆมาบอกสู่เกษตรกรสมาชิกทำให้เกษตรกร ได้เรียนรู้ รู้จักวิธีการลดต้นทุน การเพิ่มมูลค่าผลผลิต นอกจากนี้สิ่งที่กลุ่มนาแปลงใหญ่ได้นอกเหนือจากความรู้ก็คือ ในเรื่องของโครงการพระราชดำริต่างๆ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ได้นำมาปรับใช้ประกอบกับอาชีพเกษตรกรทำให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พึ่งพาตนเองได้ ลดการใช้จ่ายจากภายนอก

อย่างไรก็ตาม โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ก็เพื่อต้องการให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันทำการผลิตมีการบริหารจัดการร่วมกันเพื่อให้เกิดการรวมกลุ่มกันผลิต และร่วมกันจำหน่าย โดยมีตลาดรองรับที่แน่นอน ยึดหลักของศาสตร์พระราชาในนาแปลงใหญ่ เพื่อที่จะให้เกษตรกรนาแปลงใหญ่ดำเนินชีวิตอยู่ในความพอเพียง




June 12, 2020 at 04:10PM
https://ift.tt/3dXGE9v

สถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติสุพรรณฯ น้อมนำศาสตร์พระราชา ลดต้นทุนผลิตข้าวนาแปลงใหญ่ - สยามรัฐ

https://ift.tt/2wcicAM


Bagikan Berita Ini

0 Response to "สถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติสุพรรณฯ น้อมนำศาสตร์พระราชา ลดต้นทุนผลิตข้าวนาแปลงใหญ่ - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.