Search

นักวิทยาศาสตร์ทำนายจุดจบจักรวาล - ไทยรัฐ

scienceuna.blogspot.com

เมื่อมีทฤษฎีที่ว่าถึงการกำเนิดเอกภพหรือจักรวาลแล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ต้องมีคนอยากรู้ว่า แล้วถ้าจุดสิ้นสุดล่ะ ในห้วงเวลานั้นจักรวาลจะมีสภาพเป็นอย่างไร ซึ่งมีนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งคาดการณ์เปรียบเปรยว่าคงเป็นช่วงเวลาแห่งความเศร้า เหงา และหนาวเหน็บ ไม่น้อยทีเดียว

แมทท์ แคปแลน นักฟิสิกส์เชิงทฤษฎีจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐอิลลินอยส์ ในสหรัฐอเมริกา เผยว่า จุดจบของจักรวาลในอนาคตอันไกล นับล้านล้านปี ว่าคงจะเป็นสถานที่อันน่าเศร้า โดดเดี่ยว และเหน็บหนาว ที่เชื่อเช่นนั้นก็มาจากงานวิจัยที่นักฟิสิกส์เชิงทฤษฎีคนดังกล่าวได้ตรวจสอบการระเบิดของดาวฤกษ์ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อดาวแคระขาวเย็นตัวลงในอีกไม่กี่ล้านล้านปีข้างหน้า พวกมันจะหรี่แสงลง ในที่สุดก็แข็งตัวและกลายเป็นดาวแคระดำที่ไม่ส่องแสงอีกต่อไป ซึ่งซุปเปอร์โนวาของดาวแคระดำอาจเป็นสิ่งสุดท้ายที่จะเกิดขึ้นในจักรวาล

ทว่าไม่ใช่ว่าดาวแคระดำทุกดวงจะระเบิดได้ แคปแลนระบุว่ามีเพียงดาวแคระดำที่มีมวลมากที่สุดประมาณ 1.2-1.4 เท่าของมวลดวงอาทิตย์เท่านั้นที่เข้าข่าย และผลจากการคำนวณ ก็เป็นไปได้ว่าดาวแคระดำที่มีมวลมากที่สุดจะระเบิดก่อน ตามด้วยดาวฤกษ์ที่มีมวลน้อยลงเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่มีอะไรหลงเหลือให้ดับสูญ แถมไม่มีพยานรู้เห็นถึงการสิ้นสุดของจักรวาล.

(ภาพประกอบ Credit: NASA / JPL-Caltech)

อ่านเพิ่มเติม...




August 24, 2020 at 08:01AM
https://ift.tt/34sMM80

นักวิทยาศาสตร์ทำนายจุดจบจักรวาล - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2wcicAM


Bagikan Berita Ini

0 Response to "นักวิทยาศาสตร์ทำนายจุดจบจักรวาล - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.